Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

“Cuộc chiến” ở chung cư

Những “cuộc chiến” dai dẳng, giằng co quyết liệt mà người chịu hao phí bao giờ cũng chính là những người tham quan ở chung cư.


Chung cư 584 (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM)


Trên bàn cờ của mình, chủ đầu tư, ban quản lý, thậm chí cả một số ban quản trị (BQT) do người dân bầu lên đang đánh cược tài sản, lợi quyền chính đáng của người dân...


“Bài ca” ban quản trị


Khu A nhà chung cư Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) được đưa vào sử dụng năm 2009-2010, khu B từ năm 2011, với qui mô 1.154 căn hộ bán biệt thự cầu giấy giá rẻ ban chung cu the pride hai phat. Ngày 26-7-2013, hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất tại hai khu bất thành do chủ đầu tư là Công ty TNHH TM-XD Lê Thành (gọi tắt là Công ty Lê Thành) không cho những người thuê nhà, mua nhà mặt phố trả góp tham gia hội nghị. Trước đó, Công ty Lê Thành lập danh sách ứng cử viên BQT, trong đó có 12 bạn và 12 người của Công ty Lê Thành có nhà chung cư ở chung cư này. Trong khi theo quy định, CĐT chỉ được cử ra một người giữ chức phó BQT chung cư.


Quá bức xúc, hàng trăm người không được dự hội nghị đã ùa vào hội trường và hội nghị “vỡ trận”.

Kiểm tra toàn diện chung cư Lê Thành

Theo nguồn tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, đơn vị này đang chuẩn bị thẩm tra toàn diện căn hộ Lê Thành. “Chúng tôi đã nhận được văn bản chuyển từ UBND TP yêu sách làm rõ những đề đạt của người dân dính dáng đến việc quản lý chung cư, thu chi tài chính. Hiện sở đã lập đoàn thẩm tra và lên hoạch định vận hành cụ thể với Công ty Lê Thành ngay trong tháng 5 về những vấn đề tức tối mà người dân đề đạt và tất cả vấn đề có liên lụy khác” - một cán bộ Sở Xây dựng TP cho biết.

Giữa tháng 3-2014, việc tăng giá giữ xe tháng từ 60.000 đồng lên 90.000 đồng đã thổi bùng những phẩn bộ của cư dân. Họ cho rằng phía Công ty Lê Thành không minh bạch trong thu chi, thường dùng chi phí bảo trì chung cư.

Người dân liên tiếp gửi neo đơn vạch mặt Công ty Lê Thành... “Công ty liên tục báo lỗ, mỗi năm lỗ gần 3,89 tỉ đồng. Khi người dân thắc mắc số tiền quỹ bảo trì này còn bao nhiêu thì phía Lê Thành đưa ra một bản “xác nhận tài khoản” tại Ngân hàng Techcombank, chủ tài điều khoản là ông Lê Hữu Nghĩa (giám đốc Công ty Lê Thành) và vợ là bà Nguyễn Thị Kim Hồng, với số tiền 12,862 tỉ đồng” - ông T.A.D, một người dân ở lô B chung cư, bức xúc.


Hiện nay, việc CDT trì trằm việc tổ chức hội nghị nhà nhà chung cư là một trong những nguyên do chính dẫn đến tức tối của cư dân.


Chung cư 584 (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM) nhận giao kèo nhà chung cư từ tháng 9-2007. Sau gần ba năm, một nhóm cư dân đã yêu cầu CĐT là Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác tác phẩm giao thông 584 (gọi tắt là Công ty 584) tổ chức hội nghị nhà mặt phố chung cư, nhưng cả hai lần tổ chức đều không kết quả tốt do không đủ số người tham gia... Ông Trần Đức Tuấn, một người dân ở lô B nhà chung cư này, cho biết: “Tháng 10-2013, hai thang máy lô A bị hỏng hóc gần ba tháng nhưng CĐT không sửa để người dân phải đi thang bộ (chung cư 17 tầng) mà yêu sách bạn đóng phí tổn bảo trì 2% trị giá căn hộ, trong khi phần đông chúng tôi ký hợp đồng mua nhà mặt phố sau khi Luật nhà ở có hiệu lực. Theo lăm le của luật này, phí tổn bảo trì đã tính vào giá giao dịch căn hộ, khách hàng không phải đóng nữa”.


Cũng theo ông Tuấn, lúc này do quá bức xúc, một nhóm người mua đứng ra vận động bà con và yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp, yêu cầu CĐT tổ chức hội nghị nhà chung cư. Dưới sức ép từ phía người tham quan và chính quyền, hội nghị nhà nhà chung cư đã được diễn ra vào ngày 16-2-2014. Kết quả, một BQT được bầu ra gồm 11 người, trong đó có một người đại diện Công ty 584. BQT được UBND quận Tân Phú công nhận.


Cuộc chống chọi dăm cối dẳng


“Sau một tháng trong quá trình nhận bàn giao từ phía chủ đầu tư, chúng tao gặp rất nhiều thiếu thốn vì phía CDT không hợp tác. Các thứ tự mục cần giao kèo đã “ung thư” hết cả. Thang máy bị hỏng hóc do đã bảy năm không được duy tu bảo dưỡng, hệ thống phòng cháy không hoạt động...” - bà Võ Thị Hồng Nga, phó BQT nhà chung cư 584, nói.


Theo bà Nga, trong số các sản phẩm hạng mục chưa được bàn giao có những sản phẩm huyết mạch như hầm giữ xe, sân thượng, thang máy. Trong đó, hầm giữ xe và gác thượng phía Công ty 584 vẫn cương quyết giữ, còn tám cầu thang máy ở bốn lô đã có dấu hiệu hư hỏng hóc nặng, lẻ loi vị tham vấn lắp đặt là Công ty thang máy Thiên Nam đưa ra bảng giá sửa chữa 600 triệu đồng. BQT yêu sách chủ đầu tư trước khi bàn giao phải sửa chữa, nhưng phía Công ty 584 không đồng ý. UBND phường, Công an P. Phú Thọ Hòa nhiều lần đứng ra can thiệp, hòa giải nhưng các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Chiều 21-4, ông Trần Kim Minh, chủ tịch HĐQT Công ty 584, tới trụ sở công ty đặt trong tòa nhà 584 để họp cổ đông liền bị hàng trăm người mua bao vây, đóng tất cả các cổng ra vào, buộc ông Minh giải quyết chuyện tu sửa cầu thang máy căn hộ trước khi bàn giao lại cho BQT. Kết quả là ông Trần Kim Minh buộc phải quyết định để Thiên Nam sửa chữa thang máy hoàn thành rồi bàn giao lại cho người quan tâm quản lý...


Qua những “trận chiến” stress tại căn hộ nhiều ngày qua, tới nay “địa bàn” của phía Công ty 584 ngày càng thu hẹp, hiện công ty chỉ còn nắm giữ tầng hầm và sân thượng.


Người dân lãnh đủ


Ông Nguyễn Thanh Sơn, trưởng BQT chung cư Nguyễn Ngọc Phương (P.19, Q.Bình Thạnh), cho biết: “BQT nhà chung cư nhiệm kỳ 2 chúng tôi đã bảy lần mời trưởng BQT và BQT nhiệm kỳ 1 nhưng họ không tới họp, không giao kèo các tài liệu thu chi về số tiền trong trắng quá trình làm việc từ tháng 9-2009 đến tháng 11-2013. Một số tiền rất lớn đã không được thưa chi thu rõ ràng và không rõ đã thất thoát đi đâu, phần tài liệu kỹ thuật bàn giao rất kì hạn chế”.


Nhiều người dân nhà chung cư Nguyễn Ngọc Phương phản ánh nhiều bây giờ họ bị cắt nước sinh hoạt và tình thế bảo vệ ở căn hộ rất nhốn nháo khi có tới mấy lực lượng bảo vệ. Tìm hiểu, chúng tôi được biết BQT cũ ký giao kèo với Công ty CP đầu tư và dịch vụ Sao Kim để công ty này quản lý hoạt động chung cư. Đến khi BQT cũ chót nhiệm kỳ và hợp đồng hết hạn, Công ty Sao Kim thông tin BQT cũ còn nợ hơn 1,3 tỉ đồng chưa thanh toán. Bà Vũ Ngọc Hương, giám đốc điều hành Công ty Sao Kim, cho biết: “Do chưa được chi trả nợ nên chúng tao chẳng thể giao kèo hạ tầng, đồng thời tăng gấp bốn lần lực lượng bảo vệ, kiên tâm bám trụ các vị trí. Hiện chúng tao đã khởi kiện BQT nhà chung cư ra tòa án quận Bình Thạnh yêu cầu chi trả cho chúng tao số tiền trên”.


Cũng theo người dân, BQT mới thông tin đến các hộ dân là Công ty Sao Kim đã hết thời hạn hợp đồng, yêu sách người quan tâm không đóng tiền phí tổn chung cư, tiền nước cho Công ty Sao Kim nữa mà chuyển sang đóng tiền cho đơn chiếc vị quản lý mới bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Thế nhưng, do tất cả hệ thống hạ tầng vẫn do phía Công ty Sao Kim nắm giữ nên những người không đóng tiền bị Công ty Sao Kim cắt nước...


Mai Hoa


tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét