Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

BĐS tặng nửa lẻ hẵng gặp khó

BĐS cho bán lẻ vẫn khó khăn

Nửa cuối 2014, phân khúc sẽ đón nhận 110.000 m² sàn bán lẻ trong phông nền phân khúc bất động sản bán lẻ Hà Nội đang chịu nhiều thử thách, dẫn đến cả phân khối và giá thuê đều có chiều hướng đi xuống.


Báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường BDS Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam công bố ngày 8/7, cho thấy, phân khúc BĐS chuyển nhượng lẻ Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu phủ phục hồi, công suất thuê giảm -8 điểm % theo năm và giá thuê giảm -10% theo năm.


Tổng nguồn cung bán lẻ vào dao động 927.500 m2, tăng 2% so với quý trước và 45% so với cùng kỳ năm trước do sự gia nhập của Lotte Mart, trọng tâm mua sắm và siêu thị ở quận Đống Đa bat dong san mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Khu vực nội ô chiếm thị phần nhiều nhất, chiếm 45% tổng cung trong khi khu vực trọng tâm có thị phần nhỏ nhất, chỉ xâm chiếm 3%.


Trong Q2/2014, hai dự án khối đế bán lẻ với giá thuê thấp hơn giá nhàng nhàng đóng cửa, làm giá thuê của cả thị trường này tăng 3% theo quý. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá thuê của các khối đế bán lẻ vẫn giảm -10%.


Thời gian vừa qua mức giá thuê, công suất thuê đều giảm ở mức 5-10%. Trong 5 quý trở lại đây, có thể thấy phân khối thuê giảm khá mạnh theo chiều hướng đi xuống trong 5 quý trở lại đây, đặc biệt ở khối chuyển nhượng lẻ phân khối thuê giảm tới 15% theo năm. Doanh thu mua bán lẻ của Hà Nội trong nửa đầu 2014 tăng khoảng 10,4% theo năm (đã bao gồm lạm phát), thấp hơn so với cùng kỳ năm 2013 (11,6%).


Một lượng lớn các khách thuê đang khai thác các qui mô chuyển nhượng lẻ cho các nhà phố hàng, siêu thị, cửa hàng tiện ích và các tác phẩm và dịch vụ thiết yếu khác. Mức giá thuê mặt bằng trung bình của cả ba loại hình bán lẻ này trên toàn phân khúc Hà Nội hiện là mức 55 USD/m2/tháng, trong đó trung tâm thương nghiệp là 50 USD, trung tâm mua sắm là 43 USD và khối bán lẻ là 65 USD.


Các loại hình sàn giao dịch lẻ đang chung xu hướng giảm giá. Điều này, bà Ngô Hương Giang – Quản lý cao cấp bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills nói “sẽ tăng thêm sức ép cho thị trường bất động sản”.


Trong tương lai, dao động 1,9 triệu m2 tổng diện tích chuyển nhượng lẻ mới từ 98 dự án sẽ gia nhập thị trường. Tuy vậy, dao động 70% số dự án này (67 dự án bất động sản cung ứng 1,3 triệu m²), vẫn đang trong giai đoạn lập mưu hoạch hoặc bị trì trằm và chỉ có xác xuất gia nhập thị trường sau 2016.


Trong nửa cuối 2014, thị trường tiếp thô tục chấp nhận 110.000 m² sàn chuyển nhượng lẻ, 66% nguồn cung đó sẽ đến từ ba dự án bất động sản lớn nhất tại các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng và Hà Đông.


Bà Ngô Hương Giang nhận định, phân khúc chuyển nhượng lẻ đang gặp nhiều đánh cuộc và gặp khó nhưng cùng với đó có thể thấy những điểm tích cực trong quý I/2014. Đó là sự xuất hiện của các nhãn hàng mới trong các ngành ẩm thực, chuyển nhượng lẻ, cửa hàng tiện ích … tại TP. Hồ Chí Minh và đang tiến dần ra Hà Nội. Sau TP ban biet thu duong ven ho tay. Hồ Chí Minh, Mc Donald’s đang lăm le mở thêm các chi nhánh khác tại Việt Nam và Hà Nội là điểm dừng chân tiếp theo của thương hiệu này.


TRÌNH TIÊU

doanh nhân dịp sài gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét