Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

“Bộ cả giàu kế hoạch đâm ra tiền cứu BĐS không?”

Thưa Bộ trưởng, một bạn đọc gửi câu hỏi về chương trình: “Tôi có tiết kiệm được một điều khoản tiền để mua một căn nhà phố nhỏ bán nhà mặt phố vũ ngọc phan. Nhưng khi nghe một số chuyên viên khẳng định là thị trường bất động sản sẽ còn rơi xuống vực thẳm năm 2013 hoặc 2014, giá nhà mặt phố sẽ còn giảm sâu, tôi cứ định mua nhà phố nhưng lại thôi, hiện tại giá nhà phố đã lên rồi ban biet thu lang quoc te thang long. Thậm chí với số tiền đó tôi không còn đủ để sắm được một căn nhà phố nữa. Tôi mới thấy mình thật là dại khi nghe mấy ông chuyên viên ấy.



Vậy Bộ trưởng có xác xuất cho tôi biết là liệu giá nhà mặt phố có còn lên không? Tôi có nên vay mướn để mua nhà mặt phố không? Bộ trưởng có kế hoạch đổ tiền vào cứu BDS không? Với xu hướng của phân khúc như hiện nay, Bộ trưởng đã an tâm với phân khúc BDS chưa"?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Khi thị trường nhà đất trầm lắng, đóng băng, nhiều chuyên gia nhu cầu và lo phiền cho phân khúc này, cũng như biểu đạt những cách đánh giá khác nhau, khái niệm khác nhau là cứu, hay không cứu thị trường bất động sản.



Được Quốc hội, Chính phủ giao và với trách nhiệm là một cơ quan của Chính phủ quản lý lĩnh vực BDS và nhà mặt phố ở, Bộ Xây dựng đã căn cứ vào tình thế thực tại của nền kinh tế Việt Nam, cũng như đánh giá một cách thâm trầm các nguyên nhân gây ra khó khăn của thị trường bất động sản. Từ đó, Bộ kiến nghị với Chính phủ đề ra một hệ thống biện pháp đồng bộ, tháo gỡ gặp khó cho phân khúc bất động sản. Trong đó phải tôn trọng tiêu chuẩn là tự khắc phủ phục “lệch pha” về cung – cầu.



Một nguyên tắc hết sức trọng tâm khác là phải gắn việc tháo gỡ khó khăn của thị trường nhà đất với việc thực hiện chiến lược đất nước về nhà mặt phố ở, tức là bất động sản, nhà phố ở làm ra phải đến được với người dân, để người dân nghèo cũng có nhà.



Trên cơ sở đó, các hệ thống thủ pháp đã được đưa ra. Đặc biệt là Nghị quyết 02 năm 2013 của Chính phủ với các phương thức như: Cơ cấu lại các dự án; các ưu đãi về tài khóa, thuế, tín dụng cũng như những yêu cầu đối với các chủ thể tham dự phân khúc bất động sản… Đến nay chúng mình thấy rằng thị trường BĐS đã ấm lên từ cuối 2013. Đặc biệt, trong quý I và nửa đầu tháng 4/2014, giao dịch bất động sản đã tăng lên gấp 2 lần cùng kỳ năm trước.



Giá nhà đất nói chung là không giảm và có nhiều nơi còn tăng lên, tồn kho BDS giảm. Tính đến 15/4 tồn kho bất động sản giảm 34,4%. Như vậy thị trường BDS có nhiều dấu hiệu vui vẻ và chúng mình có thể lạc quan về mai sau của thị trường nhà đất trong thời khắc tới.


“Bộ trưởng có kế hoạch đổ tiền cứu bất động sản không?” - 1


 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng



Tuy nhiên, đây là phân khúc có biến diễn phức tạp và còn nhiều khó khăn do còn nhiều đề án mà các CDT không đủ khả năng thực hiện. Cho nên chúng mình không chủ quan mà cần tiếp thô tục theo dõi để có những phương pháp phù hợp, điều chỉnh kịp thời, làm cho thị trường tiến bộ đồng bộ, lành mạnh.




Bộ Xây dựng vừa trình bày với Chính phủ dừng cấp phép đầu tư mới đối với dự án tiến bộ nhà ở thương mại. Một số chuyên viên gửi thư tới chương trình cho rằng đây là thủ pháp “phi thị trường”. Như Bộ trưởng đã nói thị trường bất động sản đã ấm lên, vậy làm sao lại phải dừng? Bộ trưởng nghĩ sao về phản ứng này?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Chúng ta đang tiến bộ một nền kinh tế phân khúc nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Nghĩa là cùng một lúc, chúng ta phải tôn trọng các nhân tố của kinh tế thị trường, nhưng chẳng thể né tránh sự quản lý của Nhà nước để làm cho thị trường này phát triển lành mạnh.



Một bài học là trong một thời điểm dài, chúng ta đã quá tôn trọng thị trường. Tư tưởng thị trường hóa ở trong quá trình quản lý, nên thị trường tiến bộ tự phát, theo phong trào, dẫn tới những khó khăn của thị trường BDS trong thời gian vừa qua và đến bữa nay chúng ta đang phải tháo gỡ trở ngại cho nó.



Hiện nay, cả nước có trên 4.000 đề án nhà mặt phố ở, sử dụng tới 102.000 ha đất. Nếu đầu tư tất thảy các dự án này phải mất dao động 4,5 triệu tỷ đồng, tạo ra gần 3 triệu căn hộ. Với học lực của nền kinh tế hiện tại thì chẳng thể nào trong trung thời hạn chúng mình có xác xuất giải quyết được khối lượng các dự án bất động sản như vậy.



Thực tế, nhiều dự án bất động sản đã được cấp phép nhưng đã dừng. Chẳng hạn, TPHCM có tới 689 dự án, tương đương hơn 7.000 ha đất; Hà Nội cũng có gần 100 dự án dừng… Như vậy, trong khi chúng ta đang phải dừng các đề án đã cấp phép rồi, không có lý do gì chúng mình lại cấp phép mới.



Nhưng tôi nói thêm, yêu sách này là yêu sách trong năm 2014.



Chính sách nhà ở tầng lớp được phần lớn người dân đồng tình, đặc biệt là những người có lương thấp. Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng chương trình này tốn nhiều tiền, “đè nặng” lên ngân sách Nhà nước. Bộ trưởng nghĩ thế nào về ý kiến này?



Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Năm 2011 Chính phủ đã thi công chiến lược tiến bộ nhà ở quốc gia. Có thể nói đây là một điểm đột phá trong việc thi hành các biệt đãi an sinh xã hội.



Trong đó đề nghị cùng lúc chúng mình phải tiến bộ 2 loại nhà phố ở, là nhà phố ở phân khúc để tợp ứng, thỏa mãn năng lực chi trả của những người dân có tiền, theo cơ chế thị trường. Nhưng mặt khác chúng mình cũng phải tập kết phát triển nhà ở tầng lớp - loại nhà mặt phố ở có sự trợ giúp của Nhà nước, để những người dân không có đủ điều kiện diện kiến được với nhà ở thị trường sẽ có chỗ ở.



Những năm vừa qua chúng mình phát triển rất mạnh về nhà ở, nhà ở nông thôn chúng ta đã có nhiều ưu đãi tốt để người nghèo nông thôn, người có công với nước được cải thiện nhà ở.



Trong khi đó nhà phố ở thành phố cũng tiến bộ mạnh mẽ với nhà ở thương mại, tạo ra cái vẻ mặt mới của đô thị bán biệt thự cầu giấy giá rẻ. Song bất hòa lớn nhất là có những người có nhiều nhà mặt phố ở, nhưng một bộ phận lớn người dân lao động, người làm mướn ăn lương, công NVKD chức, sỹ quan quân nhân dịp chuyên nghiệp, công nhân ở khu công nghiệp… thiếu nhà mặt phố ở hoặc ở rất chật chội, không bảo đảm những hoàn cảnh tối thiểu.



Cho nên chiến lược nhà phố ở là một bước để cụ thể hóa các khái niệm của Đảng về tiến bộ một nền kinh tế thị trường định hướng từng lớp chủ nghĩa, thực hiện mục tiêu tăng trưởng đi đôi với phát triển, tiến bộ đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội.



Đây không phải bao cấp như ngày trước, lần này Nhà nước thi công một chính sách để cổ động các công ty đầu tư và Nhà nước trợ giúp người lương thấp, người thiếu thốn về nhà phố ở, được mua nhà với giá thấp hơn giá thị trường, do Nhà nước trợ giúp tiền thường dùng đất, trợ giúp thuế VAT đầu ra, trợ giúp vay tín dụng với lãi suất thấp…



Nhà ở từng lớp lần này là thị trường “phi hàng hóa”- tức là các giao dịch theo cơ chế thị trường, có cung thì có cầu nhưng giá nhà thì thấp hơn giá thị trường do có sự trợ giúp của Nhà nước phê duyệt các làm việc của doanh nghiệp.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét