Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Ai hưởng lợi khi bỏ giao dịch địa ốc qua sàn

Chủ nhật, 17/5/2015 |11:21 GMT+7 Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Chủ nhật, 17/5/2015 |11:21 GMT+7 Ai hưởng lợi khi bỏ giao dịch địa ốc qua sàn Nếu không giao thiệp bất động sản qua sàn, quá đệ trình mua bán trên thị trường học từ sơ cấp (chủ đầu tư bán lần đầu) đến thứ cấp (mua đi bán lại) sẽ nhanh gọn hơn, khách hàng đóng vai trò chủ động đồng thời có trạng thái giảm được chi phí Bán căn hộ chung cư Bán nhà riêng.

  • Thu nhập bạc tỷ, môi giới địa tù và ăn Tết lớn / Ồ ạt đầu quân môi giới địa tù và bởi chưng huê hồng trăm triệu
Luật Kinh doanh Bất động sản ban hành năm 2014, có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 sẽ đích thị thức bãi bỏ quy định mọi giao thiệp nhà đất phải qua sàn, sau gần 10 năm áp dụng. Thống kê của Cục Quản lý nhà và Thị trường học bất động sản (Bộ Xây dựng), đến cuối năm 2014, cả nước có hơn 1.000 sàn giao dịch và trên dưới 30.000 người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá như địa ốc.

Mặc mặc dầu nguồn nhân sự sống bằng nghề này khá lớn nhưng danh thiếp chuyên gia cho rằng bỏ quy định giao dịch qua sàn có thể mang lại nhiều điều động tích cực hơn là tiêu cực.

Phó giám đốc điều hành Công ty Thăng Long Real, Lê Vũ Tuấn Anh cho rằng điểm sáng của việc không buộc giao thiệp nhà đất qua sàn là khách đầu hàng trước tiên và người mua chung cuộc đều tiết giảm được nhiều thủ tục. Nhờ đó quy trình mua bán, chuyển dịch diễn ra nhanh chóng hơn. Chủ đầu tư sẽ lẻ loi giản hoá thủ tục, quy trình trong bán hàng và xin cấp giấy chứng thực chủ quyền cho khách hàng.

Ông Tuấn Anh phân tích thêm, ngoài việc giảm bớt thủ tục, bỏ giao dịch qua sàn còn rút ngắn được thời kì tìm hiểu dự án vì chưng khách hàng không phải phê chuẩn kênh trung gian là các sàn địa tù và mà có trạng thái tiếp kiến cận túc trực tiếp kiến chủ đầu tư. Rút ngắn trung gian sẽ giảm thiểu được việc phát ra thông báo kém đích thị xác, có trạng thái dẫn đến thiệt hại trong qua trình đầu tư vì chưng marketing méo mó so với sự thật.

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang đánh chớ chi bỏ quy định giao thiệp nhà đất qua sàn bản chất không ảnh hưởng nhiều đến danh thiếp cô đơn vị đang hành nghề lao vụ môi giới hiện nay. Bởi lẽ, đây là cách quản lý cởi mở, khách quan để khách hàng được quyền chọn lọc kênh giao thiệp nào có lợi nhất cho họ (trực tiếp hoặc trung gian).

Theo ông Quang, hiện giờ phần đông các sàn địa tù và hoạt động chưa đúng các quy định của pháp luật. Nguyên nhân là bởi chưng Nhà nước thiếu cơ chế quản lý, khá nhiều sàn có chất lượng dịch vụ xuống cấp. "Hiện có hơn 80% giao dịch nhà đất qua sàn chỉ là hình thức, bỏ đi là đúng. Không bắt buộc phải giao dịch nhà đất qua sàn có khi còn tạo động lực để nghề môi giới địa tù và được sàng lọc lành mạnh hơn", ông nói.

a-tb-bo-giao-dich-dia-oc-qua-s-3126-5821 Các chuyên gia tin rằng bỏ quy định giao thiệp bất động sản qua sàn sẽ giúp thị trường hưởng lợi nhiều hơn: bỏ khâu trung gian, phí tổn môi giới giảm xuống, tránh đưa ra thông báo thiếu chân thực và đổ lỗi lẫn nhau, quá trình giao dịch trực tiếp kiến nhanh chóng hơn... Ảnh:Vũ Lê

Chuyên gia này đưa ra các mặt thuận lợi của việc không bắt buộc giao thiệp bất động sản qua sàn. Một là các lẻ loi vị môi giới cạnh tranh nhau bởi vì chất lượng dịch vụ, uy tín xót thương hiệu sẽ giúp gia tộc hành nghề chuyên nghiệp hơn.

Hai là từ sự cạnh tranh giữa các neo người vị môi giới, người mua có được thông tin chuẩn xác và chân thực hơn. Ba là chủ đầu tư tự chịu bổn phận pháp lý của đề án của mình mà không có cớ đổ khuyết điểm cho bên trung gian.

Bốn là phí môi giới có trạng thái sẽ bị kéo xuống nhờ sự sàng lọc danh thiếp hệ thống sàn giao thiệp do giá bán nhà ở văn bằng giá mà thành cộng chi phí. "Vấn đề cần đặt ra là Nhà nước phải tăng cường quản lý cũng như tuyên truyền để môi giới hiểu được lợi quyền và trách nhiệm của mình văn bằng cách phổ cập thường xuyên như cách làm đối với kiểm toán viên, định giá mà viên...", ông Quang nhận định.

Chủ tịch HĐQT Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn đánh giá, đáng lẽ theo thông suốt lệ quốc tế, thị trường bất động sản cần phát triển hệ thống phân phối bán quy hàng tách biệt với nhà phát triển dự án (chủ đầu tư) để tăng tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện phần nhiều các sàn địa tù và hoạt động nặng về hình thức hơn là nội dung (chất lượng). Vì vậy, bỏ quy định giao dịch bất động sản phải qua sàn có thể kích thích thị trường học tự hoàn thiện nhiều hơn.

Theo ông Thìn, hãy để thị trường đưa ra câu trả lời xác thực cho vấn đề này. Theo đó, khách hàng sẽ tự chọn lọc giao dịch nhà đất túc trực tiếp với chủ đầu tư hay là thông qua các kênh môi giới. Một kịch bản tích cực có trạng thái diễn ra là nếu các đơn vị môi giới thượng tôn pháp luật, luôn luôn làm mọi rợ cách để giúp người mua hài lòng, họ vẫn có đất sống và tiếp kiến thô lỗ lớn mạnh. Như vậy, cuộc cạnh tranh này thực tế đồng cân chắt lọc những đơn chiếc vị môi giới yếu kém, thiếu chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có một số mệnh ý kiến cho rằng bỏ giao thiệp qua sàn chưa hẳn đã tốt. Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn Land, Nguyễn Khải Hoàn lo ngại nếu bỏ giao thiệp bất động sản qua sàn có thể đưa thị trường quay trở về thời kỳ mua bán nhà đất tự do, cò đất lộng hành, rất khó kiểm rà soát và quản lý. "Trật tự phụ trường học địa tù và đang dần được ổn định, số mệnh lượng sàn hoạt động bài bản, tuân thủ luật pháp dần xuất hiện nhiều hơn. Vì vậy cần có cái nhìn đa chiều về vai trò của môi giới bất động sản chuyên nghiệp", ông Hoàn nhấn mạnh. 

Trong khi đó, theo ý kiến của Giám đốc Công ty cổ phần phát triển địa ốc Việt Đô, Lê Hồng Thịnh, để thị trường học phát triển một cách lành mạnh và chuyên nghiệp thì cần thiết phải giao thiệp qua sàn.

Ở những quốc gia tiên tiến, khi một chủ đầu tư được giao dự án để phát triển,  ngoài những nỗi lo về dòng tiền, tính thanh khoản, họ còn phải chịu sức ép rất lớn về thời kì hoàn trả thiện dự án. Chủ đầu tư ở những nước này sau một thời kì nhất mực được giao dự án, nếu không phát triển được thì tức khắc dự án bị thu hồi. Ngoài ra doanh nghiệp còn phải chịu phạt chi phí dịp trên khoảng thời kì không phát triển được dự án. Vì thế mà áp lực bán đầu hàng để thu dòng đồng cân để phát triển là hết sức lớn.

Hiện người mua bất động sản tại Việt Nam bắt đầu hình thành thói quen tìm đến sàn phân phối để chọn lọc cho mình sản phẩm phù hợp. Tỷ lệ giao dịch thành công qua các hệ thống sàn chiếm tỷ lệ khá lớn bởi sàn phân phối thường nắm thị trường học bao quát hơn và tham mưu khách quan hơn nhân dịp viên của chủ đầu tư.

"Nếu đồng cân sử dụng đội ngũ bán quy hàng của chủ đầu tư không ôi thôi là hết sức mạo hiểm", chuyên gia này nhấn mạnh. Cơ sở để ông đưa ra nhận định này là chủ đầu tư phải tốn phí thành lập và vận hành đội ngũ cho dù đội ngũ môi giới bất chấp kết quả có bán được quy hàng hay là không. Thay vào đó nếu như chủ đầu tư tìm được neo người vị phân phối chuyên nghiệp, uy tín thì áp lực giảm xuống rất nhiều. Doanh nghiệp còn có cơ hội sửa sai nếu lựa chọn không đúng đơn vị phân phối hoặc đã đưa ra chính sách bán hàng phục không phù hợp.

Tuy nhiên, ông Thịnh công nhận trong thời gian gần đây có hiện tượng một số phận sàn giao thiệp đồng cân tập trung về lượng, không phát triển về chất. Tâm lý "hớt bọt" thị trường, chạy theo doanh số, giành giật giao dịch mà đã không đào tạo nhân dịp viên một cách bài bản. Việc thiếu cơ chế giám trung thành của danh thiếp ban ngành liên quan, thiếu một hiệp hội môi giới độc lập cũng góp phần làm cho hoạt động của các sàn môi giới thiếu đi tính chất chuyên nghiệp.

"Hướng xử lý tốt nhất là các chủ đầu tư thành ra lựa chọn sàn giao dịch để phân phối đề án để san sớt các gánh nặng về chiến lược kinh dinh và doanh thu bán hàng. Cân nhắc thành ra hay không cho nên giao độc quyền sản phẩm cho một nhà phân phối, thời kì hợp đồng dịch vụ là điều không bao giờ thừa", ông Thịnh khuyến cáo.

Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2006 quy định chủ đầu tư phải bán hàng qua sàn nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề môi giới địa ốc, tăng tính minh bạch, tạo trật tự, quy củ cho thị trường này. Sau nhiều năm áp dụng, các sàn địa ốc phát triển về mệnh lượng nhưng chưa đạt chất lượng theo đúng yêu cầu, thậm chí nảy hoá tranh chấp... Chính bởi thế, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi bỏ quy định bắt buộc phải giao dịch bất động sản qua sàn. Theo đó, người mua nhà có quyền tự vì chưng chọn lọc giao thiệp qua trung gian là danh thiếp sàn địa tù và hoặc tiếp cận túc trực tiếp kiến chủ đầu tư Khu đô thị Dịch Vọng. Vũ Lê

if (typeof(Parser) != 'undefined') $('.vne_video').each(function(key, val) var videoId = $(this).html().trim(); var vneVideo = '' + videoId + ''; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var ta  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét